Backlink Audit là gì? Hướng dẫn Audit Backlink cho người mới

Tháng bảy 27, 2022

Việc kiểm định, đánh giá cũng như Audit Backlink là điều mà bất cứ một SEOer nào cũng phải biết. Hơn nữa Backlink là điều không phải bàn cãi. Do vậy quá trình kiểm định, đánh giá giúp bạn dễ dàng tìm ra được chiến lược để xem Backlink của mình có thực sự mang lại hiệu quả không? Qua đó đưa ra hướng đi đúng đắn, khoa học nhất cho công việc sắp tới. Vậy Backlink Audit là gì? Cách Audit Backlink thực hiện ra sao? Cùng theo chân SEOTORO đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Backlink Audit là gì?

Nói một cách đơn giản Backlink Audit hay Audit Backlink chính là một công việc đánh giá tất cả những liên kết trỏ đến website của bạn. Nghĩa là SEOer cần tìm cũng như xác định liên kết đến là tốt hay xấu nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng spam làm cản trở đến sự phát triển, tăng trưởng của SEO trong tương lai hay vướng phải hình phạt nào của Google.

Hoạt động này cũng giống như là bạn mua một ngôi nhà mới vậy. Bản thân phải có kế hoạch trang trí, cải tạo ngôi nhà ra sao sau khi mua. Tuy nhiên điều đó hoàn toàn không có nghĩa là bạn muốn mua một căn nhà rách nát hay trong tình trạng sắp sụp đổ đúng không nào? Do vậy cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề và kiểm tra tất cả mọi vấn đề có thể tốn kém trước khi bỏ tiền ra mua.

Backlink Audit là đánh giá liên kết trỏ đến website

Chúng tôi khẳng định là công việc Audit Backlink cũng quan trọng không kém cạnh những công việc SEO khác. Nhưng trước khi đi đến các bước kiểm tra Backlink xem đâu là liên kết tốt và xấu thì ta cần nắm bắt xem nó như thế nào?

Backlink chất lượng là gì?

Backlink chất lượng là liên kết có liên quan, đặt tự nhiên để trỏ đến web mà bạn mong muốn từ trang web có độ uy tín và thẩm quyền cao hơn. Nói đơn giản thì những liên kết ngược này sẽ đến từ 1 web được cả người dùng và trình thu thập dữ liệu của Google đánh giá cao.

Hơn nữa người ta còn tin tưởng một điều là nếu trang web càng đáng tin bao nhiêu thì Domain Authority càng cao. Do vậy những liên kết trỏ về từ web này luôn được săn đón. Một số yếu tố giúp SEOer đánh giá đó là Backlink chất lượng gồm:

  • Backlink từ trang báo hay tạp chí nổi tiếng như dantri, vietnamnet, vnexpress,…
  • Backlink từ trang trường học, chính phủ
  • Backlink có Entity, traffic,…

Backlink xấu là gì?

Trong bản cập nhật về thuật toán Penguin của Google ra mắt lần đầu năm 2012, cập nhật năm 2016 có mục tiêu chính là xác định cũng như xử phạt những web mà có lượng Backlink độc hại hoặc Backlink không liên quan.

Đồng thời Google cũng hiểu rõ những web thực hiện thao túng Backlink chỉ nhằm cố gắng gia tăng thứ hạng từ khóa của họ trên công cụ tìm kiếm mà thôi. Khi một web mua các liên kết hay lấy chúng qua trang web tự xây để tăng thứ hạng thì Penguin có thể phát hiện ra.

Backlink xấu là những Backlink không có giá trị

Quy trình Audit Backlink chi tiết nhất

Muốn thực hiện tốt và hiệu quả công việc Audit Backlink thì đầu tiên bạn phải chuẩn bị một số công cụ như Ahrefs, Google Search Console, Semrush. Cần ít nhất 1 trong 3 công cụ này để phục vụ kiểm tra liên kết ngược ở trên trang web.

Cơ bản thì quy trình Audit này sẽ gồm có 5 bước. Tuy nhiên còn tùy vào công cụ mà bạn sử dụng thì cách làm từng phần sẽ có đôi chút sự khác nhau. Nhưng mà nhìn chung tổng thể thì vẫn chỉ có các bước bao gồm:

  • Bước 1: Tiến hành đánh giá hồ sơ Backlink của bạn với đối thủ
  • Bước 2: Đánh giá chi tiết từng Backlink đang có
  • Bước 3: Xác định hướng xử lý từng Backlink
  • Bước 4: Bắt đầu xử lý
  • Bước 5: Tìm cơ hội để bổ sung thêm Backlink

Sau đây là hướng dẫn Audit Backlink bằng công cụ Ahrefs mà mọi người có thể tham khảo và lựa chọn áp dụng.

Bước 1: Đánh giá hồ sơ Backlink của bạn với đối thủ

Muốn so sánh hồ sơ Backlink của các website thì bạn chọn vào mục Bath Analytics rồi add website của đối thủ vào. Sẽ có một vài chỉ số điển hình cần quan tâm đó là tổng Referring Domains, lượng backlink Edu và Gov. Ngoài ra cần tìm hiểu thêm backlink báo, lượng liên kết từ những trang web mà có DR cao.

Bước 2: Đánh giá chi tiết từng Backlink đang có

Sau đó chuyển sang tab Referring domains rồi chọn Export để xuất dữ liệu về máy tính. Ngay sau đó bạn sẽ nhìn thấy file excel toàn bộ dữ liệu về domain đang liên kết trở về. Hãy xóa bớt đi các cột chứa thông tin không liên quan mà chỉ giữ lại những thông tin giống như hình bên dưới đây.

Chỉ giữ lại các cột dữ liệu quan trọng

Tiếp theo là đánh giá, phân loại các Backlink dựa theo 03 tiêu chí đó là: Domain ít traffic hoặc quá ít, Domain chứa DR thấp và Domain spam. Căn cứ theo tiêu chí trên thì thực hiện sàng lọc, phân loại thành 03 sheet riêng biệt.

Bước 3: Xác định hướng xử lý từng Backlink 

Lúc đã phân loại xong hết các Backlink rồi thì bắt đầu có 02 hướng xử lý. Một là giữ lại và hai là Disavow. Cụ thể:

  • Domain được giữ lại là các domain chất lượng, xếp vào trong sheet referringdomains
  • Domain Disavow là các Domain hoàn toàn không mang đến giá trị cho web nằm ở trong 03 sheet còn lại.
Xác định hướng xử lý từng Backlink

Bước 4: Bắt đầu xử lý

Ta có được danh sách các domain cần phải Disavow thì hãy tạo 1 file tên là Disavow.txt rồi gửi lên trình từ chối liên kết của Google. Định dạng này là file .txt và nội dung Disavow của file được viết theo dạng:

# Two pages to disavow

http://spam.example.com/stuff/comments.html

http://spam.example.com/stuff/paid-links.html

Nhìn chung thì công việc Audit Backlink sẽ trở nên cực kỳ phức tạp, nhất là khi bạn bắt đầu từ hàng núi các dữ liệu đến từ nhiều công cụ khác nhau. Thế nhưng mong rằng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ được Backlink Audit là gì cũng như thấy được chỉ với 1 công cụ với lượng thời gian nhất định là đã có thể triển khai cuộc kiểm toán nhanh gọn nhưng mang lại sự hiểu biết sâu sắc, có giá trị. Mọi ý kiến thắc mắc cần tư vấn, giải đáp thì hãy liên hệ ngay với SEOTORO thông qua số hotline 0971 206 168 nhé!

Nguyễn Đình Nhựt

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *